Header Ads

Thu tiền tỷ nhờ nuôi gà đá ở miền Tây

Với mỗi chú gà đá mà người dân Bến Tre nuôi có giá lên đến 5 hay 10 lần gà thương phẩm. Đặc biệt có những con khi thắng độ 1-2 trận sẽ đội giá lên 15-20 triệu đồng.

Những năm gần đây, ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt là Bến Tre đang nổi lên phong trào nuôi gà đá.

Một người dân ở đây chia sẻ cùng dagaonline ngoài việc kinh doanh cây giống thì có nuôi khoảng chục con gà đá vào thời gian rãnh. Mỗi tháng bán 2-3 con kiếm lời trên 10 triệu đồng.


Đa phần người nuôi gà đá bây chừ đều cho biết, họ có thu nhập cao với công việc này mà lại nhàn hơn so với các nghề khác. Theo ông Tươi, một người muốn có kinh hãi nghiệm để mắt và biết chọn gà, xem tướng mạo gà chỉ cần nuôi vài bè lũ là thạo. 

Còn để có gà hay, số lượng gà tốt nhiều trong bè phái nuôi thì việc lai tạo giống là khâu cần thiết nhất. Muốn có được những con gà chiến, người nuôi phải lưu ý đến con bố mẹ, nhất là con mái phải khoẻ mạnh, ác nghiệt hung tàn, nhanh nhẹn. Dường như, gà mẹ phải lớn khỏe, kém đạt trọng lượng từ 2,8 - 3,5kg. Như vậy khi lai tạo tỷ trọng gà hay trong bè cánh sẽ nhiều hơn.

Những người nuôi số lượng nhiều mỗi năm có thể chọn được hơn 150 con gà chiến trong tổng số khoảng 80 -100 đàn gà đẻ. Khi tuyển chọn ngừng, họ sẽ cho kìm hãm riêng và "o bế" cho lớn để thành gà đá.

Nuôi gà đá khác với gà thịt là giam cầm riêng từng con trong một chuồng rộng 1 m2. Mỗi ngày phải vệ chuồng trại tinh khiết, thức ăn chủ đạo là lúa, nước uống lúc nào cũng có sẵn trong chuồng. Chính vì được chăm nom kỹ nên đa phần gà đá có sức đề kháng rất cao, ít bệnh hơn so với gà phổ biến.

Mỗi con gà đá có giá buốt từ vài trăm đến vài triệu đồng. Còn nếu săn được những con gà "thiện chiến" của người khác về thuần dưỡng, một thời gian có thể bán lại cho các tay lão luyện với rét mướt hàng chục triệu đồng. Gà đá mỗi con mỗi vẻ, màu sắc nhiều chủng loại, khác nhau, như gà điều, gà xám, gà ô, gà tía, gà chuối...

Anh Nguyễn Văn Phúc ở xóm Sơn Định, Chợ Lách đang sở hữu trại nuôi gà đá từ 300 - 500 con/năm, cho biết, nuôi gà đá tuy rất lao động nhưng dễ kiếm tiền. Song người nuôi phải có hãi nghiệm, nhất là trình độ nhận diện về tướng mạo. Như phải chọn được những con gà hùng dũng, màu sắc đã mắt, có chân cao, to khoẻ, vẩy ở chân đều, tiếng gáy trong và thanh.... Và chăm bẵm, mến thương gà như người thân trong nhà.



Theo anh Phúc, nuôi gà đá muốn mau lớn và thịt săn chắc quan trọng nhất ở khâu cho ăn. Gà đá khác với gà mến phẩm, lúc còn nhỏ tuổi phải ăn tấm, khi lớn lên cho ăn lúa ngâm trong nước 1 đêm để giúp dễ tiêu hóa và thịt săn chắc, ít mỡ gà mới hối hả. Dường như, nhiều người còn cho gà ăn thêm giun, thằn lằn, dế, lòng đỏ trứng, thịt bò, tép, trứng vịt lộn, chuối xiêm... Để bồi dưỡng và tăng nhanh sức chiến đấu.

bây giờ, trại nuôi của anh Phúc chủ quản bán cho thị trường nước ngoài (Campuchia) để đáp ứng trò chơi giải trí trong các trường gà. Lạnh lẽo bán mỗi con gà đá của anh thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất lên 25 triệu đồng. Doanh thu từ trại gà này mỗi năm lên cả tỷ đồng.

Ông Trương Phước Cáo, gần 70 tuổi, một chuyên gia nuôi gà đá ở thôn Phú Phụng – Chợ Lách cho biết, một con gà hay phải có tầm vóc to lớn, cơ bắp khoẻ mạnh, chân cao, cựa đều, mỏ to và nhọn, mắt nhỏ tuổi và sâu, lớp vảy ở chân dầy và cứng. Nhiều người mê gà không những ở tiếng gáy, ở ngoại hình, nhất là bộ lông lôi cuốn, mà còn ở cách đá. Mỗi thế đá của con gà độ có một bản lĩnh riêng. Có con tung đòn như vũ bão, có con lâm trận cả giờ, chân run rẩy nhưng vẫn lì lợm không đầu hàng trước đối phương.

Để có được một con gà độ đủ sức đưa ra "chiến trường", người nuôi phải xổ liên tiếp (cho đá thử trước), xem chân, xem tướng, coi vẩy, coi mắt... Để bình chọn năng lực chịu đòn và tránh đòn, khác biệt là đòn đá phải đẹp và hiểm. Sau đó thế hệ tỉa lông ở các vùng đầu, cổ, ức, đùi và vô nghệ tầm thường xuyên cho thịt săn chắc, phòng khi tình địch đâm cựa sắt.

Theo một chỉ đạo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, toàn huyện có trên 100 hộ chuyên nuôi gà đá bán, mang lại lợi nhuận rất cao, hơn cả với nghề phát triển kinh hãi doanh cây giống, hoa kiểng nhiều người biết đến trong huyện. Ngành nông nghiệp cũng đang khuyến khích mô hình này, vì đây là nghề không cần đầu tư, chỉ cần người nuôi có hoảng nghiệm và tay nghề giỏi.


No comments

Powered by Blogger.